Quảng cáo

Vì sao VinGroup chọn Đình Vũ – Cát Hải để xây dựng VinFast

Thứ năm, 07/09/2017 16:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Ngày 2/9, khi tiếng pháo lễ khởi công dự án sản xuất ô tô, xe máy điện của tập đoàn VinGroup nổ vang cũng là lúc cắt băng khánh thành chiếc cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ở Hải Phòng.

Tập đoàn VinGroup chính thức khởi công dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast với mức đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Địa điểm đơn vị này lựa chọn hiện thực hóa giấc mơ sản xuất ô tô “Made in Vietnam” là khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Đây là một trong 5 khu kinh tế trọng điểm, ven biển của cả nước.

Sau khi cầu Tân Vũ – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được đưa vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì mất hàng tiếng đồng hồ đi phà như hiện nay.

Sự trùng hợp ngày lễ khởi công Vinfast và lễ thông xe cầu vượt biển Tân Vũ cho thấy một trong những tính toán kỹ lượng của doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi thực hiện dự án sản xuất ô tô 3,5 tỷ USD.

Đình Vũ, Cát Hải - thị trấn “nghèo” nhất nước

Xuất phát điểm của Đình Vũ, Cát Hải là những làng chài được xem là nghèo nhất cả nước. Người dân gắn bó với nghề muối và đánh bắt. Thế nhưng, theo thời gian, nghề làm muối mất dần, nghề đánh bắt gần bờ gặp khó khăn vì cá tôm cạn kiện. Chẳng những thế, giao thông Cát Hải không thuận lợi. Dịch vụ ở nơi đây cũng không phát triển vì người ta chỉ đi qua Cát Hải để đến Cát Bà hoặc trở về Hải Phòng mỗi ngày.

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) được chọn lựa là nơi sản xuất ô tô, xe máy điện của Tập đoàn VinGroup.

Thế nhưng, sau hơn chục năm kể từ khi khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được thành lập (tháng 1/2008), đời sống người dân nơi đây gần như lột xác: Những ngôi nhà cao tầng còn thơm mùi sơn, xe cộ nườm nượp và hàng quán đông đúc…

Trong năm 2013, chỉ riêng khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã đóng góp 36,3% giá trị sản xuất công nghiệp và 56% tổng kim nghạch xuất khẩu cho toàn thành phố Hải Phòng .

….đến “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư khai thác

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là một trong hai khu kinh tế ở miền Bắc Việt Nam. Toàn bộ diện tích của khu là 216 km² bao trùm một phần huyện Thủy Nguyên, đảo Vũ Yên, đảo Đình Vũ, đảo Cát Hải của thành phố Hải Phòng .

Địa lý thuận lợi là một trong những yếu tố giúp khu kinh tế này thu hút các nhà đầu tư như: cách ga Hải Phòng 5 km, liền kề cảng Hải Phòng, gần các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như Cảng Đình Vũ (20,000 DWT), cảng lớn nhất miền Bắc Lạch Huyện (100,000 DWT) và cách sân bay Cát Bi 12 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài chỉ 1,5 giờ xe ô tô trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…., nằm ở điểm cuối của quốc lộ 5.

Từ đây cho thấy, việc kết nối giao thông từ khu kinh tế đến các thị trường trong và ngoài nước là vô cùng thuận lợi, điều đó sẽ tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí vận tải, về thời gian lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Trong ngày khởi công dự án, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Vingroup cũng đưa một số lý do chọn địa điểm này để thực hiện dự án như: có thể tuyển chọn được các nhân sự chất lượng cao để đào tạo, thay thế dần các chuyên gia nước ngoài sau 5-10 năm. VinGroup có thể dùng đường hàng hải để xuất khẩu ôtô, thậm chí để vận chuyển đến những địa bàn khác trên cả nước.

Đình Vũ – Cát Hải tập trung khá đông dân cư, thuận lợi cho việc thu hút lực lượng lao động. Chi phí nhân công ở thành phố Hải Phòng chắc chắn cạnh tranh hơn so với các thành phố lớn khác như Hà Nội, TP.HCM hay thành phố du lịch Quảng Ninh. Các doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng và vận hành sản xuất, kinh doanh.

VinGroup sẽ được hưởng nhiều ưu đãi “ngàn năm có một”

Theo ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cần 2 yếu tố chính để dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt có thể thành công là Tiềm lực kinh tế (vốn) và Chính sách của Nhà nước.

Xét về yếu tố thứ nhất: Tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, VinGroup sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi cực kỳ tốt mà Chính phủ đưa ra để khuyến khích các nhà đầu tư.

Chẳng hạn như VinGroup sẽ được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm, lao động tại VinFast được giảm thuế thu nhập cá nhân 50% trong suốt đời dự án…

VinGroup sẽ được hưởng hàng loạt các chính sách ưu tiên, khuyến khích của Chính phủ:

Các chính sách ưu tiên, khuyến khích mà các doanh nghiệp đầu tư và hoạt động trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải sẽ được hưởng.

Ngoài việc chọn địa điểm khôn ngoan với chính sách ưu đãi thì yếu tố thứ 2 là tiềm lực kinh tế của Phạm Nhật Vượng là điều không ai có thể phủ nhận.

Thời gian còn ở phía trước, song những yếu tố cần và đủ trên khiến dư luận cũng như các chuyên gia phần nào tin tưởng về mức độ thành công của dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt. Chẳng những thế, trong lễ khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, trong năm 2025, VinFast sẽ nộp ngân sách cho thành phố Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ nguồn thu nội địa của thành phố/năm như hiện nay.

Chuyên gia vận tải Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng: “VinGroup làm ô tô là rất hợp lý. Thời điểm này, ông Phạm Nhật Vượng mà không dám làm ô tô thì chẳng ai dám làm cả!”.

Theo: Cafef

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
vinfast vingroup làm ô tô ô tô việt nam ô tô vinfast ô tô phạm nhật vượng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo