Quảng cáo

Thuế giảm, giá ô tô vẫn tăng sốc ngày đầu năm

Thứ năm, 07/01/2016 13:03 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Thuế nhập khẩu giảm nhưng giá xe vẫn tăng. Đó là một nghịch lý đang tồn tại ở thị trường xe hơi Việt Nam.

Theo lộ trình cam kết hội nhập trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết thì giá ô tô sẽ giảm. Năm 2016 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái. Cũng từ 1-1-2016, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ theo cam kết WTO với mức từ 2% đến 4%.

Thuế giảm, giá ô tô vẫn tăng,giá xe hơi, giá xe ô tô,toyota,honda, mazda, hyundai, kia, bmw, nissan,ford, giá xe tăng, thuế nhập khẩu ô tô, lệ phí ô tô

Người tiêu dùng lại phải trả thêm phí để thực hiện mơ ước sở hữu ô tô

Tuy nhiên điều bất ngờ là giá xe hơi trong nước vẫn tiếp tục có xu hướng tăng lên, đặc biệt vào thời điểm cận tết khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Theo điều tra của phóng viên báo Pháp luật Tp.HCM, tại một đại lý ô tô trên đường Cộng Hòa, TP.HCM, giá các loại xe bán tải Ford Ranger tăng hơn 22 triệu đồng so với trước đó. Xe Camry 2.5 giá bán trước đây 1,359 tỉ đồng, nay tăng 55 triệu đồng lên mức 1,414 tỉ đồng.

Mercedes-Benz được xem là hãng mở đầu với hàng loạt mẫu xe tăng giá. Theo đó, giá bán các sản phẩm của hãng đã được một số nhà phân phối cập nhật trong ngày đầu năm 2016 với mức tăng thấp nhất từ 20-30 triệu đồng, trung bình 150-250 triệu đồng. Đại diện Ford cũng cho biết các dòng xe bán tải của hãng đều tăng giá bán từ đầu năm 2016 trên 20 triệu đồng. Cùng với đó dòng xe du lịch 16 chỗ Ford Transit cũng tăng giá bán 35 triệu/xe. Các dòng xe lắp ráp trong nước cũng sẽ tăng giá trong thời gian tới.

Để lý giải cho mâu thuẫn này, một số doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng mức giảm thuế suất nhập khẩu theo cam kết “không thấm thía gì” so với mức tăng do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Từ ngày 1/1/2016, Nghị định 108/2015 của Chính phủ hướng dẫn cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực. Trong đó, riêng với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá gốc của xe.

Như vậy, giá thuế tiêu thụ đặc biệt mới phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí quản lý, marketing, cước vận chuyển… từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng. Điều này cùng với một số khoản phí và lệ phí khác đã khiến người tiêu dùng Việt Nam phải 'oằn mình' để bỏ ra một số tiền không nhỏ cho việc sở hữu xe hơi. Nhìn nhận về vấn đề trên, TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright, cho rằng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô là hợp lý, thậm chí cần phải tăng thêm nữa.

“Thị trường ô tô phát triển phải phù hợp với sự phát triển của hạ tầng giao thông. Nếu không có chính sách kiểm soát thị trường ô tô thì sẽ dẫn đến những hệ lụy mà nền kinh tế phải gánh chịu. Để không biến Việt Nam thành “bãi để xe khổng lồ” như một số nước trong khu vực thì việc hạn chế xe bằng cách tăng chi phí sở hữu, chi phí sử dụng… là cần thiết. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong các giải pháp hữu hiệu nhất” - Ông Du nhận định.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thuế giảm giá ô tô vẫn tăng giá xe hơi giá xe ô tô toyota honda mazda hyundai kia bmw nissan ford giá xe tăng thuế nhập khẩu ô tô lệ phí ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT