Quảng cáo

Rolls - Royce bị phạt hơn 800 triệu đô vì scandal hối lộ

Thứ hai, 23/01/2017 15:09 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Công ty vũ trụ Rolls-Royce vừa chính thức chấp nhận mức phạt hơn 800 triệu đô vì scandal hối lộ sau quá trình điều tra của Vương Quốc Anh.

Như các bạn đã biết hoặc có thể là chưa biết, có hai công ty cùng được gọi là Rolls-Royce. Một công ty (được biết đến nhiều) là một nhà sản xuất xe hơi sang trọng, "cha đẻ" của các mẫu xe như Bóng Ma (Phantom), Ác Quỷ (Ghost), Hồn Ma (Wraith), Chạng Vạng (Dawn). Một Rolls-Royce khác là nhà cung cấp những động cơ phản lực hàng đầu Thế Giới và đôi khi là cả động cơ cả tàu sân bay hạt nhân. Chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này bởi đã có nhiều sự nhầm lẫn xảy ra trong vài ngày qua vì thông tin vụ scandal này.

Rolls-Royce Holdings Plc chuyên sản xuất động cơ phản lực

Công ty hàng không vũ trụ Rolls-Royce - chính thức được gọi là Rolls-Royce Holdings Plc - đã bị điều tra trong nhiều năm qua về các cáo buộc đã giành hợp đồng ở nhiều nước trên thế giới thông qua "các phương tiện có vấn đề". Những cáo buộc chủ yếu xoay quanh việc Rolls-Royce Plc đã hối lộ các quan chức chủ chốt ở các nước như Nga, Ấn Độ và Nigeria.

Dưới sự lãnh đạo của CEO Warren East kể từ năm 2015, Rolls-Royce Holdings Plc đã chủ động hợp tác với các nhà điều tra của Văn phòng điều tra Gian lận nghiêm trọng Vương quốc Anh, tự nguyện cung cấp các tài liệu liên quan đến các hoạt động tội phạm của người tiền nhiệm và các bên môi giới trung gian, những người đã đại diện cho công ty.

Vụ điều tra đã hoàn tất, Rolls-Royce Plc đã đồng ý thoả thuận theo Hiệp định hoàn trả thu nhập khởi tố (Deferred Prosecution Agreement), theo đó hãng này sẽ phải nộp phạt số tiền tương đương với hơn 600 triệu đô tại Anh, cũng như 170 triệu đô tại Hoa Kỳ và hơn 25 triệu đô tại Brazil. Trong năm đầu tiên hãng sẽ phải thanh toán (cho cả ba quốc gia) hơn 360 triệu đô.

"Các hành vi bị phát hiện trong quá trình điều tra của Văn phòng điều tra Gian lận nghiêm trọng và các cơ quan khác là hoàn toàn không thể chấp nhận và chúng tôi vô cùng xin lỗi vì điều đó ", Warren East nói. "Điều này không xứng đáng với tất cả mọi thứ mà Rolls-Royce đã gây dựng, với tất cả nhân viên của công ty, với các khách hàng, với các nhà đầu tư, các đối tác, và những kỳ vọng của chúng tôi."

Rolls-Royce được thành lập vào năm 1904 bởi Charles Stewart Rolls và Sir Frederick Henry Royce, công ty bắt đầu với việc sản xuất xe ô tô, sau đó mở rộng và phân nhánh hoạt động vào lĩnh vực động cơ máy bay trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Rolls-Royce bắt đầu phát triển động cơ phản lực vào những năm 1940, nỗ lực này đã khiến công ty bị phá sản và sau đó được quốc hữu hóa. Chính phủ Anh sau đó chia công ty thành 2 công ty chuyên biệt nhưng vẫn giữ nguyên tên với một công ty chuyên sản xuất ô tô và công ty còn lại sản xuất động cơ máy bay - cùng với đó, công ty sản xuất ô tô được bán cho Vickers, sau đó công ty này tách hẳn ra hoạt động riên biệt và IPO trên thị trường chứng khoán trong năm 1987.

Rolls-Royce Motor Car chuyên sản xuất xe hơi

BMW đã mua lại công ty sản xuất ô tô vào năm 1998 và biến nó thành công ty chúng ta biết ngày nay. Nhưng trong một sự sắp xếp không giống như những gì hãng Volvo đã làm với mảng xe hơi và xe tải, hãng xe sang trọng Anh Quốc và công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới gặp nhiều khó khăn trong việc sở hữu độc quyền đối với tên thương hiệu và logo. Đó là lí do tại sao ngày nay tồn tại hai công ty Rolls-Royce riêng biệt nhưng có cùng tên và logo thương hiệu.

Với một lực lượng lao động gồm hơn 50.000 nhân viên trên toàn thế giới, Rolls-Royce Holdings có doanh thu 17 tỷ đô trong năm 2015. Trong khi đó Rolls-Royce Motor Cars sử dụng 1.300 nhân viên và chỉ bán được hơn 4.000 xe trong năm ngoái. Tính trung bình mỗi nhân viên này đã đóng góp khoảng 300.000 đô trong 1,2 tỉ đô doanh thu năm qua mà Rolls-Royce Motor đã đóng góp vào lợi nhuận của tập đoàn BMW, tức doanh thu ít hơn 1/10 so với người "chị em" của mình.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Rolls-Royce rolls-royce bị phạt 800 triệu đô rolls-royce holding plc rolls-royce vũ trụ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT