Quảng cáo

Ô tô Malaysia 300 triệu trông 'ngon' hơn cả Toyota Vios

Thứ ba, 12/09/2017 10:27 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Giá lăn bánh của xe nội địa Malaysia Proton Persona chỉ khoảng 303 triệu đồng, số tiền chưa bằng một nửa giá lăn bánh của một chiếc Toyota Vios 1.5G tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp ôtô tại Malaysia lớn thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 23 thế giới, với sản lượng hàng năm đạt hơn 500.000 xe. Nó đóng góp 4% GDP của Malaysia và tạo ra công việc cho khoảng 700.000 lao động trên cả nước.

Trong số những thương hiệu ôtô góp mặt tại Malaysia, Perodua và Proton là 2 hãng xe nội địa thành công nhất, chiếm thị phần lớn.

Proton Pesona là dòng xe cạnh tranh với Toyota Vios và Honda City tại Malaysia.

Ưu điểm của những chiếc xe nội địa Malaysia là rẻ hơn so với sản phẩm của các liên doanh khác, trong khi công nghệ trang bị gần như tương đương.

Tháng 8/2016, Proton tung ra thị trường mẫu sedan hạng B Persona cạnh tranh với Toyota Vios và Honda City. Kích thước tương đương, trang bị nhiều công nghệ không kém cạnh, Persona có giá lăn bánh từ 56.130 RM (khoảng 303 triệu đồng) tùy địa phương, cho phiên bản cao cấp nhất 1.6 Premium.

So với Honda City tại Malaysia, sản phẩm của Proton rẻ hơn khoảng 106 triệu đồng, trong khi rẻ hơn Toyota Vios khoảng 154 triệu đồng.

Nội thất của Proton Persona 2017

So với phiên bản Toyota Vios 1.5G có giá lăn bánh khoảng 719 triệu đồng tại Việt Nam, Proton Persona rẻ hơn khoảng 416 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu xe nội địa Malaysia được trang bị nhiều tính năng hơn.

Persona được trang bị tiêu chuẩn các tính năng như kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe, hỗ trợ leo dốc, túi khí trước, túi khí bên và túi khi rèm, camera lùi... trong khi Vios phiên bản đắt nhất tại Việt Nam cũng không có những trang bị này.

Thậm chí, dòng xe ở phân khúc thấp hơn là Proton Saga cũng được trang bị những tính năng kể trên, vượt trội hoàn toàn so với Vios. Proton Persona sử dụng động cơ 1.6L, công suất 80 mã lực, tương đương Vios, nhưng mô-men xoắn đạt khoảng 150 Nm, cao hơn 10 Nm so với sản phẩm của Toyota.

Hiện tại Proton cung cấp ở thị trường Malaysia 8 dòng xe, với giá lăn bánh từ khoảng 200 triệu đồng đến 700 triệu đồng cho dòng xe cao cấp nhất, gồm cả hatchback, sedan và mpv.

Perodua Axia có giá lăn bánh chỉ từ 130 triệu đồng.

Trong khi đó, hãng xe có thị phần lớn nhất là Perodua chỉ sản xuất 4 dòng xe gồm hatchback, sedan và mpv. Cùng phân khúc với những chiếc Kia Morning, Hyundai Grand i10 tại Việt Nam, nhưng giá lăn bánh của xe Perodua tiêu chuẩn chỉ khoảng 130 triệu đồng, rẻ hơn hơn khoảng 200 triệu so với Việt Nam. Mẫu xe đắt nhất của hãng xe Malaysia cũng chỉ khoảng 360 triệu đồng.

Nhờ mức giá hấp dẫn, Perodua đạt doanh số 118.595 xe kể từ đầu năm, bỏ xa tất cả các hãng xe khác tại Malaysia. Trong khi đó, Proton cũng đạt doanh số ấn tượng với hơn 39.000 xe bán ra thị trường trong 7 tháng đầu năm, đứng thứ 3 tại Malaysia.

Hai hãng xe nội địa Malaysia chiếm thị phần lớn trong năm 2016.

Ngành công nghiệp ôtô của Malaysia từ việc chỉ lắp ráp cho các thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới, đã sở hữu riêng 2 hãng xe nội địa, có đóng góp lớn cho GDP của đất nước.

Thành công này nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Malaysia, đồng thời cũng nhờ vào hệ sinh thái các ngành phụ trợ dồi dào. Tại Malaysia, số doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp phụ trợ lên đến 640.

Nhìn lại ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đến nay vẫn chưa sở hữu một thương hiệu xe hơi nội địa nào. Chính sách phát triển công nghiệp ôtô được coi là thất bại trong suốt những năm qua và sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn khi thực hiện Hiệp định thương mại ATIGA từ năm 2018.

Mới đây, tập đoàn Vingroup đã công bố dự án tổ hợp sản xuất ôtô nội địa mang thương hiệu VinFast tại Hải Phòng, dự kiến cho ra đời chiếc ôtô “made in Vietnam” trong vòng 48 tháng tới. Với tiềm lực của tập đoàn này và sự hỗ trợ tối đa từ chính phủ, nhiều người hy vọng vào sự thành công của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, những kỳ vọng đó có được đền đáp không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ cho đến 2 năm nữa.

Theo: Zing

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Perodua Proton Persona vinfast toyota vios
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo