Quảng cáo

Nóng: Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, Mini

Thứ ba, 12/09/2017 16:19 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - BMW Group Asia vừa phát đi thông cáo chính thức cho biết đã ký thư ngỏ ý chọn Thaco làm nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, MINI và BMW Motorrad từ 1/1/2018.

Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia) vừa phát đi thông cáo chính thức cho biết BMW AG và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã ký Thư ngỏ ý nhằm thể hiện ý định chọn THACO trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI, tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Tập đoàn BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác bốn năm với Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), tại Việt Nam vào ngày 31 tháng 12 năm 2017.

Công ty Ô tô Sime Darby là tập đoàn bán lẻ ô tô BMW lớn thứ hai trên thế giới và sẽ tiếp tục là một đối tác quan trọng của Tập đoàn BMW tại nhiều thị trường trong khu vực.

"Khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và cho đến khi có thông báo mới, EAC sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam" ông Paul de Courtois, Tổng giám đốc, Tập đoàn BMW Châu Á cho biết.

Như vậy, từ nay đến thời điểm 1/1/2018, các đại lý của Euro Auto sẽ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường và chịu trách nhiệm làm dịch vụ hậu mãi, bảo hành, sửa chữa cho các khách hàng dùng xe BMW, Mini và BMW Motorrad như bình thường.

Đại diện Thaco cũng cho biết sẽ sớm có công bố chính thức từ phía Trường Hải về sự kiện này. Các thông tin chi tiết hơn về việc đầu tư, phân phối và kinh doanh các sản phẩm của BMW, Mini và BMW Motorrad của Trường Hải trong năm tới vẫn tạm thời được giữ kín.

Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) được thành lập vào năm 1997, hoạt động kinh doanh chính của THACO là sản xuất - lắp ráp - phân phối, và bán lẻ ô tô cho xe thương mại (xe tải và xe bus) và xe du lịch các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Châu Âu).

Trung tâm sản xuất của THACO được đặt tại Khu kinh tế mở Chu Lai – Tỉnh Quảng Nam với 06 nhà máy lắp ráp ô tô, 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ, trung tâm R&D, trường cao đẳng nghề, và cảng trên tổng diện tích 400 ha. Hệ thống bán lẻ ô tô gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý trải dài trên toàn quốc.

Tính đến nay, số lượng nhân sự của công ty gần 16.000 người. THACO hiện là doanh nghiệp đứng đầu về doanh số (tính cả 3 nhãn hiệu) trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với 40-42% thị phần (2015 – 2017). Với quyền phân phối BMW và Mini thì Thaco càng thể hiện tiềm lực mạnh mẽ trong việc thâu tóm thị trường ô tô Việt Nam.

Việc thay đổi nhà đầu tư và phân phối chính thức của BMW Group tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), gọi tắt là Euro Auto, đã có nhiều sai phạm và gian lận thuế trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Euro Auto không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Nghiêm trọng hơn nữa, Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

3 lãnh đạo của công ty Euro Auto bị bắt giữ do những sai phạm liên quan đến lô hàng BMW nhập khẩu, trong đó có ông Nguyễn Đăng Thảo – TGĐ công ty.

Lô hàng 700 chiếc xe BMW trị giá 15 triệu Euro bị dừng thông quan và giữ tại cảng trong nhiều tháng trời.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm Đức đã gặp gỡ với TGĐ phụ trách ASEAN, Tập đoàn BMW và cho biết Tập đoàn BWM có thể tiếp cận ngay được số ô tô đang được giữ tại cảng ở TP HCM để bảo dưỡng nhưng cũng đồng thời phải thay đại lý ở Việt Nam vì Euro Auto đã vi phạm pháp luật.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thaco trường hải xe bmw nhập khẩu xe bmw phân phối xe bmw thaco nhập khẩu bmw
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo