Quảng cáo

Người tung ảnh “siêu xe” mô hình gắn biển xanh có thể bị xem xét tội vu khống

Thứ năm, 09/02/2017 15:46 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Thiếu tướng Trần Thế Quân- Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng Công an Cần Thơ điều tra động cơ, mục đích của người đăng loạt ảnh “siêu xe” mô hình gắn biển xanh của Cần Thơ gây bão dư luận những ngày qua là có cơ sở pháp lý.

Liên quan đến thông tin lãnh đạo Công an Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ động cơ, mục đích của việc đăng hình ảnh dàn “siêu xe” mô hình bằng nhựa gắn biển số xanh của Cần Thơ kèm lời chú thích “Sắp có biến lớn rồi” đang gây tranh cãi, sáng nay 9/2, PV báo điện tử Dân trí đã trao đổi với Thiếu tướng Trần Thế Quân- Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (V19-Bộ Công an) để làm rõ thêm các vấn đề pháp lý.

Thiếu tướng Trần Thế Quân

- Thưa ông, việc lãnh đạo Công an Cần Thơ chỉ đạo đơn vị chức năng làm rõ động cơ của người đưa loạt ảnh “siêu xe” mô hình gắn biển số xanh của Cần Thơ có phù hợp và đủ cơ sở pháp lý? Cần phải nhấn mạnh rằng đây là những chiếc xe ô tô mô hình, xe đồ chơi bằng nhựa đang được rất nhiều người sở hữu.

- Những trường hợp vi phạm khiến người ta nghĩ rằng gắn biển số xanh như thế là giả mạo giấy tờ của cơ quan, tổ chức thì có thể bị xem xét về hành vi vu khống.

Họ nói đó là đồ chơi mô hình nhưng mới nhìn không ai bảo đó là đồ chơi cả, qua xác minh mới biết là đồ chơi. Nên phải điều tra xem mục đích của việc đó là gì? Nếu giả mạo cái đó có thể xem xét về hành vi vu khống. Trong các tội hình sự, giả mạo một loạt xe ô tô gắn biển xanh, vu khống người khác phạm tội, khiến người khác hiểu sai thì có thể bị truy tố hình sự về tội vu khống.

- Nhưng người đưa loạt ảnh xe ô tô mô hình đó lên diễn đàn mạng xã hội có thể cũng chỉ nhằm mục đích “vui là chính”, thưa ông?

- Thế thì mới phải điều tra toàn diện, phải xem xét xem động cơ, mục đích của việc đó là gì, nếu chưa tới mức xử lý hình sự thì xử lý hành chính.

Nhưng trước hết có thể thấy hành vi đó có thể dẫn tới cách hiểu rằng người khác phạm tội (người sở hữu “siêu xe” gắn biển xanh- PV). Trong trường hợp ấy phải xem xét, xem ý đồ thế nào, vui hay không lại là chuyện khác. Nếu làm rõ động cơ cố tình để cho người khác hiểu sai như thế thì có thể bị truy cứu hình sự.

- Biển số xanh có phải tài liệu của cơ quan công an?

- Đấy chính là tài liệu của cơ quan, tổ chức, nên có thể bị coi là làm giả. Người chơi ô tô mô hình lại chọn biển số xe màu xanh đã cấp cho nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh Cần Thơ nên có thể khiếu người ta hiểu sai việc đó. Để người khác hiểu sai thế thì phải làm rõ động cơ. Lúc mới nhìn thì có ai biết là mô hình hay không? Trường họp đó sẽ xác minh rõ động cơ, còn kết luận lại là chuyện khác.

Đây là một câu chuyện pháp lý, cũng giống nhiều vấn đề khác, đưa sai thông tin lên mạng xã hội cũng có thể bị xem xét trách nhiệm. Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình để thông tin cho chuẩn xác.

- Xin cảm ơn ông!

Theo: Dantri

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
dàn siêu xe gắn biển giả siêu xe gắn biển xanh giả siêu xe mô hình gắn biển giả dàn siêu xe treo biển giả
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo