Quảng cáo

MotoGP 2017 chặng Anh: "Quái vật" đã hiện hình

Thứ hai, 28/08/2017 14:48 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trước vòng thi đấu thứ 12 của mùa giải MotoGP 2017, nhiều người vẫn cho rằng chức vô địch sẽ là cuộc cạnh tranh song mã giữa Marquez và Vinales. Nhưng sau khi chặng thi đấu diễn ra, cái tên khiến người ta phải nhắc đến lại là một tay đua khác.

Đến lúc này, những tín đồ hâm mộ M93, V46 hat V25 có lẽ mới "giật mình" nhận thấy rằng "quái vật" Dovizioso từ đầu mùa vẫn âm thầm đeo bám những thần tượng của họ từ đầu mùa. Và cho đến hôm qua, DesmoDovi đã chính thức "hiện hình".

Andrea Dovizioso (Ducati Team) đã trở thành tay đua đầu tiên của mùa giải năm nay giành chiến thắng 4 chặng. Chiến tích này giúp anh thế chỗ của đương kim vô địch Marc Marquez trên bảng xếp hạng MotoGP 2017.

Hôm qua, tưởng chừng như sẽ là một ngày thi đấu trong mơ với huyền thoại từng 9 lần vô địch MotoGP Valentino Rossi. Giấc mơ này bắt đầu ngay từ khi bắt đầu cuộc đua và kéo dài tới tận lap 17, Rossi xuất phát ở vị trí thứ 2 sau Marquez nhưng đã mau chóng vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu. Sau đó anh tiếp tục duy trì vị trí này cho tới tận vòng thứ 18 trước khi bị Dovizioso rồi đồng đội Vinales lần lượt vượt qua.

Có lẽ, muốn hay không cũng phải thừa nhận một điều rằng "Doctor" đã già. Anh không còn duy trì được những pha vào cua "thần sầu" nưa. Nhìn cách anh đưa chân ra để giữ thăng bằng từ xa trước khi vào cua so với những tay đua khác, hay việc Rossi luôn bị tụt lại trong những pha đấu tay đôi cho thấy tuổi tác đã ghi dấu lên tay đua đang giữ 9 chức vô địch này.

Rossi trước cuộc đua

Hôm qua là một ngày thi đấu đầy đáng tiếc cho Rossi, 17/20 lap đã thuộc về Rossi, nhưng đến 3 lap cuối, anh đã bị vượt qua bởi Vinales và Dovizioso. Anh đã bị hụt hơi và đành chấp nhận vị trí thứ 3 trên bục Podium.

Trong khi đó, Dovizioso tiếp tục làm lu mờ người đồng đội được kì vọng rất nhiều trong mùa giải năm nay Jorge Lorenzo. Bước vào mùa giải năm nay, cả đội đua Ducati rất hào hứng với sự gia nhập của Lorenzo, tay đua Tây Ban Nha được cho là sẽ giúp Ducati lấy lại vị thế sau nhiều năm phải trầy trật tại MotoGP.

Nhưng cuối cùng, cái tên giúp Ducati tỏa sáng hiện tại lại là một cái tên mới mà cũ: Dovizioso. Tay đua sinh năm 1981 tưởng như đã hết thời thì bỗng dưng vụt sáng trong mùa giải năm nay. Ở những vòng đầu, Dovizioso thậm chí còn không được để ý bằng tay đua người anh Crutchlow, nhưng DesmoDovi vẫn lầm lũi bám đuổi Big Four của MotoGP là Rossi, Marquez, Pedrosa và Vinales. Sau chặng 12 tại Anh ngày hôm qua, Dovizioso đã vươn lên thành ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị vô địch MotoGP 2017.

Hôm qua, Desmodovi đã giành chiến thắng "ngay trước mũi" hai tay đua của Yamaha. Anh chỉ về đích trước Vinales 0.14s, nhưng chừng đó là đã đủ để cho anh "hiện hình" là một quái vật thực sự của mùa giải năm nay.

Dovizioso có phong cách thi đấu không máu lửa như Rossi, không mạnh mẽ như Marquez cũng không gọn gàng như Vinales. Nhưng thay vào đó, anh điềm tĩnh và cực kỳ nhanh. Đặc biệt, anh không có xu hướng vượt lên từ đầu mà thay vào đó là "rình rập" đến những vòng cuối và sau đó là bung sức để về đích.

Đây là chiến thuật thi đấu cực kỳ phù hợp và khôn ngoan của DesmoDovi và đội Ducati. Chiếc Ducati Desmosedici GP về sức mạnh tổng thể không thể so với chiếc Honda RC213V hay Yamaha YZR-M1, nhưng chiếc xe này có một lợi thế đặc biệt trong những đoạn đường thẳng và nước rút ngắn. Dovizioso đã tận dụng tối đa điều này.

4 chức nhất chặng của anh trong mùa giải MotoGP 2017 này của Dovi đều đến từ những chặng đua có những đoạn đường thẳng dài và anh thường bứt lên ở những vòng cuối. Thành công của Dovizioso đến một phần lớn nhờ những cải thiện của đội đua Ducati cho chiếc Desmosedici và ngoài ra còn vì năm nay, các đội Yamaha và Honda đều đang tiến hành những cải tiến mới cho chiếc xe của họ và cho đến hiện tại, không phải cải tiến nào cũng mang lại hiệu quả. Marquez hôm qua đã sử dụng chiếc xe với hệ thống treo mới, trong khi đó cả Vinales và Rossi đều cho rằng nếu các kỹ sư của Yamaha không cải thiện sức mạnh cho chiếc xe thì họ đừng mong vô địch.

Tay đua Dovizioso của đội Ducati

Sau cuộc đua ngày hôm qua, Dovizioso cho biết: "Tôi có một chút ngạc nhiên, trước cuộc đua tôi có cảm giác tốt nhưng không nghĩ rằng mình sẽ giành chiến thắng. Tôi hi vọng về một cuộc cạnh tranh quyết liệt với đội Honda nhưng điều đó đã không xảy ra. Suốt cuộc đua, tôi đã thi đấu khác hoàn toàn so với khi chạy thử nghiệm và điều ấy đã tạo nên sự khác biệt. Tôi đã giữ nguyên loại lốp, cùng với Marc và Vinales và điều đó đã giúp tôi giành được vị trí tốt hơn so với khi phân hạng. Tôi cũng đã cố gắng cải thiện tốc độ ở những khúc cua bởi vì tôi nhìn thấy những đối thủ của tôi có thể mạnh như nào ở những khúc cua. Tôi không nhanh gơn nhưng đã có mặt ở đúng thời điểm và đúng vị trí, đó là mấu chốt của vấn đề. Những gì diễn ra hôm ra rất đặc biệt với chúng tôi. Chúng tôi đã dẫn đầu và thể hiện cho mọi người thấy rằng chúng tôi có cơ hội để giành chức vô địch. Vẫn còn một hành trình dài phía trước, các tay đua cũng như những chiếc xe của các đối thủ là rất mạnh, vì vậy chức vô địch vẫn là câu hỏi mở, chúng tôi đã giành được 4 chiến thắng trong năm nay và cuối tuần vừa rồi chúng tôi cũng đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi không phải là nhanh nhất nhưng chúng tôi luôn cố gắng tối đa. Tôi cũng đang chiến đấu cho một chiến thắng mà trước đó tôi không kỳ vọng có thể làm được. Chiếc xe có những điểm tích cực và tiêu cực, nhưng chúng tôi sẽ đua cùng nó và phát huy hết những điểm tích cực của nó.

Một cuộc đua có thể thay đổi mọi thứ, hãy nhìn Marc mà xem. Sáu vòng đua phía trước là một số điểm rất lớn và chúng tôi phải nghĩ đến từng cuộc đua. Tôi không nghĩ về chức vô địch, tôi có tâm lý thoải mái trước mỗi cuộc đua và khi bạn thoải mái, bạn có thể thi đấu tốt hơn. Khi tôi nhìn thấy tên của Marquez trên bảng pitboard, điều ấy cũng không thay đổi chiến lược của tôi. Tôi rất thoải mái. Đây là một cuộc đua với nhiều niềm vui. Với tôi, rất khó để có thể nắm bắt được hết những vấn đề mà các tay đua khác đang gặp phải trên đường đua, tôi đã thấy Marc Marquez ngã nhưng tôi cũng không biết 4 tay đua khác đâu. Tôi thấy Rossi dường như đã chững lại một chút và tôi nghĩ rằng mình phải chớp lấy cơ hội này, và sau đó tôi đã đưa chiếc xe tới tốc độ tối đa ở vòng cuối."

Vị trí dẫn đầu cuộc đua là hoàn toàn xứng đáng với Dovizioso. Nhưng nên nhớ rằng, khi anh đã "hiện hình" thì anh cũng sẽ thành một mục tiêu để săn đuổi, những tay đua còn lại sẽ để mắt và chắc chắn muốn giành lấy vị trí của anh, hứa hẹn một mùa giải MotoGP 2017 hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
motogp 2017 lịch thi đấu motoGp 2017 kết quả motogp 2017 bảng xếp hạng motogp 2017 đua xe motogp 2017
Xem thêm
TIN NỔI BẬT