Quảng cáo

Lưu ý chọn nhạc khi lái xe: Âm nhạc, Sex và Ma túy có cùng cơ chế gây "Phê"

Thứ năm, 09/02/2017 11:03 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nghe một bản nhạc hay cũng tác động đến não bộ giống hệt như đang sex, hoặc đang sử dụng chất kích thích.

Âm nhạc và tình dục đã từng là "kim chỉ nam" cho một thế hệ rocker vào những năm 1960. Và đến nay, các chuyên gia đã tìm hiểu ra lý do vì sao 2 thứ này lại trở nên hợp nhau đến vậy. Đơn giản là vì, cơ chế tác động đến não bộ của chúng giống nhau, và đều... gây nghiện.


Cụ thể, các chuyên gia từ ĐH McGill (Canada) đã đặt ra một giả thuyết, rằng não bộ tiết ra cùng một hệ thống "xung điện" gây nghiện khi sex, khi dùng chất kích thích, khi ăn đồ ăn ngon, và cả khi nghe một bản nhạc ưa thích.

Để kiểm chứng, họ áp dụng một phương pháp cho phép tạp "ngắt" sự hình thành của loại chất sinh ra trong não lúc đang "lên đỉnh". Tổng cộng, có 17 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Những người này sau đó được nghe một bản nhạc họ thích, để xem liệu họ có còn thích thú gì về bản nhạc nữa không.

Tiến sĩ Daniel Levitin - nhà khoa học thần kinh tại ĐH McGill cho biết kết quả thu được: "Các ứng viên chia sẻ cảm nhận sau thí nghiệm thực sự rất ấn tượng. Có người nói: "Tôi biết đây là bài hát mình thích nhất, nhưng cảm giác nghe nó không giống như bình thường".

"Người khác thì cho biết: Bài hát hay lắm, nhưng tôi chẳng cảm thấy gì cả."

Theo tiến sĩ Levitin, đây là lần đầu tiên khoa học kết luận được hóa chất gây nghiện trong não bộ cũng "tác động trực tiếp tới độ hay khi nghe nhạc". Điều này có nghĩa rằng, việc nghe một bản nhạc yêu thích cũng đem lại tác dụng hệt như khi sử dụng ma tuý, hoặc sex. Từ đây, các chuyên gia tin rằng sẽ có hy vọng phát triển phương pháp điều trị mới thật hiệu quả dành cho các con nghiện.

Điều này một lần nữa đưa chúng ta về với Shakespeare. Những điều trên cũng là thứ khiến trái tim của Duke Orsino trong Twelfth Night tan vỡ: "Nếu âm nhạc là thực phẩm của tình yêu / Hãy cho tôi thật nhiều; hãy làm tôi ngao ngán, / Sự thèm thuồng có thể gây bệnh, và vì vậy chết. "

Các nhà nghiên cứu còn cho biết âm nhạc có tác động mạnh mẽ lên cảm xúc của chúng ta khi ta nghe một bản nhạc yêu thích trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết phát hiện của họ "cho thấy thêm bằng chứng cho về tác động sinh học của âm nhạc".

Một nghiên cứu gần đây cho thấy pho mát có chứa một chất hóa học có trong các loại thuốc gây nghiện, đưa ra lý do tại sao một số loại thực phẩm có nhiều gây nghiện hơn những người khác.

Và, trong một nghiên cứu khác, âm nhạc trong tập luyện cũng đã giúp người tập thể dục chăm chỉ hơn bằng cách giải phóng các hóa chất, kích thích não bộ làm cho mọi người cảm thấy ít mệt mỏi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Quay lại chuyện lái xe, hẳn các độc giả của Thể Thao 247 cũng rất hay nghe nhạc khi lái xe, việc lựa chọn đúng loại nhạc để nghe khi lái xe sẽ rất có hiệu quả trong việc giúp bạn cân bằng came xúc khi cầm lái và duy trì sự tỉnh táo. Theo các nghiên cứu, nhạc giao hưởng là loại nhạc phù hợp nhất trong môi trường đô thị khi kẹt cứng. Những lúc vắng vẻ thì nhạc rock sẽ giúp bạn tỉnh táo. Tất nhiên đây chỉ là những gợi ý, các bạn có thể tự tìm ra cho mình loại nhạc phù hợp hơn. Chúc các bạn lái xe an toàn.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nghe nhạc khi lái xe lựa chọn nhạc khi lái xe âm nhạc gây nghiện
Xem thêm
TIN NỔI BẬT