Quảng cáo

Lái xe khi mệt mỏi nguy hiểm không kém lái xe khi say rượu

Thứ tư, 07/12/2016 08:46 AM (GMT+7)
A A+

Theo một nghiên cứu mới đây, những người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày khi lái xe có thể gây nguy hiểm tương tự như những người say rượu.

Theo nghiên cứu của Quỹ An toàn giao thông AAA, việc chỉ mất đi một vài giờ của giấc ngủ đêm trước khi cầm lái có khả năng nâng gấp đôi nguy cơ gây ra tai nạn so trên đường so với những người đủ 7 tiếng trở lên.

Việc lái xe khi buồn ngủ, mệt mỏi nguy hiểm như lái xe khi say rượu

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu ngủ có tác dụng tương tự như say rượu: Làm chúng ta phản ứng chậm hưn và ít tập trung hơn. Hội đồng nghiên cứu Giấc Ngủ của Anh ước tính rằng một phần ba người Anh chỉ ngủ khoảng 5-6 giờ một đêm, nâng mức nguy cơ gây ra va chạm lên tơi 1,9 lần so với bình thường.

Xem xét nguyên nhân của 4751 vụ tai nạn xe ở Mỹ, các nghiên cứu cho thấy rằng người lái xe buồn ngủ đã gây ra 7% trong tổng số các vụ tai nạn và chiếm 21% trong số các tai nạn gây tử vong. Tại Anh, theo nghiên cứu cho thấy cứ 10 người tử vong do tai nạn giao thông thì 1 trường hợp có liên quan đến việc lái xe mệt mỏi, thiếu ngủ.

Một báo cáo gần đây của AAA cho thấy rằng cứ 7 lái xe ở Anh thì có 1 người thừa nhận rằng họ thường bị mất một phần trí nhớ về cuộc hành trình, với 15% trong số đó không thể nhớ lại những khoảnh khắc cuối của một hành trình.

Thời gian ngủ Nguy cơ gây ra tai nạn
6-7 Tiếng Cao gấp 1.3 lần
5-6 Tiếng Cao gấp 1.9 lần
4-5 Tiếng Cao gấp 4.3 lần
Dưới 4 tiếng Cao gấp 11.5 lần

 

 

 

 

 

Tiến sĩ David Yang, Giám đốc điều hành Quỹ An toàn giao thông AAA cho biết: "Bạn không thể bỏ lỡ một giấc ngủ đêm hôm trước mà vẫn hy vọng có thể lái xe an toàn vào ngày hôm sau. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng một người lái xe ngủ ít hơn năm giờ có nguy cơ gây ra va chạm có thể so sánh với một người lái xe say rượu. "

Edmund King, chủ tịch của AAA, cho biết: "Ngay cả ở Anh, chúng tôi ước tính rằng có đến 10% những người chết đường cao tốc có thể do liên quan đến việc các lái xe thiếu ngủ. Các đặc trưng của va chạm khi thiếu ngủ thường là phanh gấp và thường là chiếc duy nhất xảy ra tai nạn".

Vì thế, trước khi lái xe hãy trung thực với chính tình trạng sức khỏe của mình khi đó. Nếu bạn cảm thấy có những sự khác biệt, hãy nghiêm túc nhìn nhận để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

>>Xem thêm: Kinh nghiệm hay giúp chống buồn ngủ khi lái xe

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
lái xe kinh nghiệm cầm lái kinh nghiệm xe cộ buồn ngủ khi lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo