Quảng cáo

Khởi tố, bắt tạm giam 3 lãnh đạo của Euro Auto

Thứ năm, 27/04/2017 16:53 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa phối hợp với C46 (Bộ Công An) khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là lãnh đạo của Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho hay, trong số các đối tượng trên có 2 đối tượng đã bị bắt từ chiều qua (26/4) và bao gồm cả lãnh đạo là người Việt của công ty này là ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô bị Bộ Tài chính phát hiện năm 2016.

Ông Nguyễn Đăng Thảo làm Tổng Giám đốc Euro Auto từ ngày 1.11.2015 và là Tổng Giám đốc người Việt đầu tiên ở liên doanh xe nước ngoài. Trước đó, ông này đã có gần 7 năm giữ vị trí Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị của Công ty này. Một trong hai người còn lại bị bắt cùng ông Thảo có tên là Yến. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa cung cấp thêm thông tin về hai người này.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto- người vừa bị bắt tạm giam. Ảnh: Lao động

Trước đó, từ cuối năm 2016, Bộ Tài chính bất ngờ cống bố hàng loạt sai phạm của Euro Auto sau khi tiến hành thanh tra hoạt động nhập khẩu xe BMW của doanh nghiệp này sau khi thực hiện thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô thương hiệu BMW của Euro Auto .

Các sai phạm được Bộ Tài chính chỉ ra như sau: Euro Auto đã không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu nhập khẩu của ô tô BMW từ đơn vị nhập khẩu. Có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW.

Bên cạnh đó, Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho phép thông quan trong thời gian giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Một showroom của Euro Auto

Sau khi phát đi thông báo trên, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan, ngừng thông quan các lô hàng xe ô tô nhập khẩu của Euro về Việt Nam, đề nghị cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo trình tự pháp luật.

Ngay sau đó, Euro Auto phát đi thông tin họ đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Do đó, yêu cầu Bộ Tài chính không đề nghị khởi tố và trong thời gian xác minh vụ việc Euro được quyền yêu cầu hỗ trợ tư pháp nhằm bảo vệ lợi ích của mình.

Ngày 20/12/2016, Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu có chi nhánh tại P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.

Hồi đầu năm nay, đại diện BMW AG (Đức) đã khẳng định một số chứng từ Euro Auto xuất trình với cơ quan hải quan khi làm thủ tục không phải do tập đoàn này phát hành.

Cũng liên quan tới vụ việc của Euro Auto, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ chức vụ của ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, để làm rõ trách nhiệm cá nhân vì liên quan đến vụ việc của Euro Auto.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ô tô Âu Châu Euro Auto BMW việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo