Quảng cáo

Khám phá hãng hàng không bí ẩn nhất thế giới

Thứ ba, 27/06/2017 17:32 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Với dàn máy bay cũ kỹ, dịch vụ kém và đồ ăn dở tệ, hãng hàng không Air Koryo của quốc gia bí ẩn nhất thế giới, Triều Tiên, từng bị SkyTrax đánh giá "1 sao".

Luôn hạn chế người nước ngoài dùng máy ảnh, Triều Tiên có lẽ là đất nước bí ẩn nhất thế giới hiện nay. Do đó, ít ai biết rằng hãng hàng không quốc gia Triều Tiên, Air Koryo, đang sử dụng những chiếc may bay cũ kỹ từ thời Chiến tranh lạnh do Liên Xô chế tạo.

Những ai yêu phong cách cổ điển chắc hẳn sẽ rất thích dàn máy bay của Air Koryo. "Những chiếc máy bay này thật đẹp", nhiếp ảnh gia Arthur Mebius nói khi có cơ hội đến thăm Triều Tiên. "Những chiếc máy bay vẫn giữ được phần nội thất nguyên bản, không thay đổi từ thời điểm nhập về".

Hãng hàng không Air Koryo khai thác đường bay từ Bình Nhưỡng (Triều Tiên) tới Moscow (Nga) từ năm 1950. Sau khi Liên bang Xô-Viết sụp đổ, vì bị cấm vận và thiếu vốn nên hãng hàng không quốc gia Triều Tiên quyết định giữ lại những chiếc may bay cũ thay vì mua mới.

Hiện nay, Air Koryo đang sở hữu 15 máy bay, trong đó, bao gồm cả Ilyushin 62, chiếc yêu thích của ông Kim Jong Un. Năm 2006, Liên minh Châu Âu đã ban hành lệnh cấm với hãng hàng không quốc gia Triều Tiên vì lo ngại về an toàn và bảo dưỡng. Đến cuối năm ngoái, các đường bay tới Bangkok, Kuala Lumpur và Kuwait City đã bị ngừng khai thác.

Hầu hết các máy bay của Air Koryo đều được sản xuất từ những năm '60. Bên cạnh đó, cũng có một vài chiếc đời mới như Tupolev Tu 204-300. Dịch vụ trên các chuyến bay của Air Koryo bị đánh giá kém trong khi đồ ăn dở tệ. Bởi lẽ đó, Air Koryo bị công ty tư vấn hàng không SkyTrax của Anh đánh giá "1 sao".

Ấy thế nhưng, nhiếp ảnh gia Mebius lại thích Air Koryo để hồi tưởng lại thời kỳ hoàng kim trong lịch sử di chuyển bằng máy bay. Mebius đọc được thông tin về dàn máy bay cổ của hãng hàng không Air Koryo vào năm 2015. Sau đó, nhiếp ảnh gia này đã đặt một tấm vé trị giá 1.600 USD đến Bắc Triều Tiên thông qua hãng lữ hành Juche Travel của Anh quốc.

Mebius bay từ Amsterdam tới Bắc Kinh trước khi leo lên máy bay của hãng Air Koryo để đến Bình Nhưỡng. Chuyến đi này khiến Mebius cảm thấy vô cùng thú vị và đã quay trở lại đây thêm 2 lần nữa.

Theo Mebius, bản thân những chuyến bay là điều thu hút anh nhất. Chỉ riêng việc cất cánh cũng là một việc trọng đại. Trước khi cất cánh, phi công sẽ thọc nhẹ vào lốp để kiểm tra xem đã được bơm căng hay chưa. Tiếp viên hàng không của Air Koryo mặc những bộ đồng phục lỗi thời giúp hành khách ổn định chỗ ngồi. Sau đó, động cơ khởi động với âm thanh inh tai. "Đó là những âm thanh ghê rợn. Cùng tiếng âm thanh này, thiết kế lỗi thời và những thứ lạ lùng ở Triều Tiên khiến bạn cảm thấy thích thú", Mebius nói.

Ngay sau khi cất cánh, nhiếp ảnh gia người Hà Lan đi dọc máy bay cùng với chiếc máy ảnh Fuji X100T của mình. Anh còn không hỏi tiếp viên trước khi chụp ảnh họ để tạo sự tự nhiên hơn. "Người Triều Tiên quan niệm một bức ảnh đẹp là khi họ nhìn thẳng vào ống kính, mỉm cười và biết có người đang chụp hình mình. Dĩ nhiên, tôi không muốn điều đó lắm", Mebius giải thích.

Những bức ảnh nhẹ nhàng và tĩnh lặng của Mebius giống như đã được chụp từ hàng thập kỷ trước, tạo thêm cảm giác huyền bí về đất nước luôn gây tò mò này.

Cùng xem bộ ảnh của Mebius về hãng hàng không quốc gia Triều Tiên:

Phi công gỡ bỏ bạt phủ động cơ của chiếc máy bay Tu-154.

Những phi công hết giờ làm ngồi trong máy bay và nhìn ra bên ngoài.

Phi công đang lên chiếc máy bay vận tải quân sự Ilyushin II-76

Một tiếp viên đang đi dọc khoang hạng nhất của chiếc Ilyushin II-62

Một phi công đang thực hiện công đoạn kiểm tra máy bay trước khi cất cánh

Một phi công trong buồng lái của chiếc Tupolev Tu-134

Các phi công chuẩn bị lên máy bay vận tải quân sự Iilyushin II-76.

Tấm thảm trải hoa trong chiếc trực thăng Mil Mi-17.

Khoảnh khoắc một phi công chụp hình nhiếp ảnh gia Mebius.

Các phi công đang lắp vỏ bảo vệ động cơ của chiếc Tupolev Tu-154 sau chuyến bay từ Sunan đến Kalma.

Các tiếp viên hàng không đang hát trong tiệc sinh nhật lần thứ 40 của Air Koryo ở Bình Nhưỡng.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
máy bay triều tiên Air Koryo máy bay 1 sao hàng không triều tiên Tupolev Tu 204-300
Xem thêm
TIN NỔI BẬT