Quảng cáo

Giảm Thuế Tiêu thụ Đặc biệt liệu có làm giảm giá xe ô tô?

Thứ bảy, 17/06/2017 14:39 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Từ 1/1/2018, Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) sẽ giảm từ mức 40% xuống còn 35% với những mẫu xe có dung tích động cơ từ 2.0L trở xuống. Nhưng liệu việc giảm 5% Thuế TTĐB có thực sự làm giá xe rẻ đi đáng kể hay không?

Như nhiều người đã biết, giá bán xe ô tô hiện nay đang có chiều hướng giảm dần khiến nhiều khách hàng Việt có khả năng tiếp cận với những sản phẩm này hơn. Thế nhưng, trước những thông tin về việc thuế Tiêu thụ Đặc biệt sẽ giảm thêm 5% từ 1/1/2018 với những mẫu xe sử dụng động cơ dung tích nhỏ từ 2L đến dưới 1.5L khiến nhiều khách hàng Việt cho rằng nên chờ đợi đến thời điểm sau 1/1/2018 để mua xe với mức giá tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc một số mẫu xe nhập khẩu (CBU) từ khu vực Đông Nam Á có tỉ lệ nội địa hoá trên 40% cũng sẽ được miễn giảm thuế nhập khẩu còn 0% khiến càng nhiều người hy vọng đến sau 2018 sẽ mua được những mẫu xe ô tô hợp túi tiền hơn.

Nhiều khách hàng Việt nuôi hy vọng mua được xe ô tô giá rẻ sau ngày 1/1/2018 nhờ giảm thuế TTĐB thêm 5%.

Thế nhưng thực tế thì trong khu vực Đông Nam Á chỉ có một số mẫu xe ô tô được sản xuất tại Thái Lan và Indonesia đủ tiêu chuẩn nội địa hoá 40% để được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam. Chính vì thế, danh mục các mẫu xe được giảm giá nhờ giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ không nhiều. Và vấn đề mà khách hàng Việt kỳ vọng vào xe lắp ráp trong nước (CKD) sẽ giảm giá nhờ giảm thuế TTĐB thêm 5% cũng sẽ không phải là một hy vọng sáng bởi thực tế thì nếu thuế TTĐB giảm 5% thì giá xe cũng chỉ giảm khoảng 3,5% mà thôi.

Cụ thể, công thức tính giá bán của xe ô tô CKD sẽ là: giá xuất xưởng + Thuế TTĐB (40% x giá xuất xưởng) + Thuế VAT/ Chi phí bán hàng của đại lý = Giá bán lẻ. Như vậy, nếu một mẫu xe hạng B như Toyota Vios, Honda City hay Mazda2 có giá xuất xưởng khoảng 390 triệu đồng thì sau khi chịu thuế và các chi phí sẽ có mức giá tương ứng là 631 triệu Đồng. Và sau 1/1/2018, Thuế TTĐB giảm 5% thì mức giảm trực tiếp vào giá bán cũng chỉ giảm khoảng 3,5% tương đương 21,5 triệu đồng, về mức 609,5 triệu đồng.

Bảng tính minh hoạ giá xe thay đổi sau ngày 1/1/2018.

Như vậy có thể thấy sau ngày 1/1/2018, dù mức Thuế TTĐB giảm 5% về mức 35% đối với các mẫu xe có dung tích động cơ dưới 2L (đa số là những mẫu xe sedang hạng B) thì mức giá bán thực tế lại giảm không đáng kể - chỉ khoảng 3,5%. Với mức giảm ít như vậy, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô thì thực tế sẽ không mang lại nhiều lợi ích về tài chính cho khách hàng, chưa kể là các hãng xe vẫn liên tục có những quà tặng khuyến mãi để kích cầu khiến cho giá bán thực tế của các mẫu xe hiện nay đã ở mức tốt đối với đại đa số người dùng. Và việc chờ đợi đến 2018 để có thể mua xe giá rẻ chưa hẳn đã là một quyết định hợp lý.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) giảm Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) giảm thuế thuế xe 2018 giảm thuế ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo