Quảng cáo

“Em gái mưa” và giải đua Đồng Tháp

Thứ năm, 16/11/2017 11:20 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chiều chủ nhật trời đã đổ mưa tại Đồng Tháp, nhưng cơn mưa không thể ngăn được giải Đua mô tô tranh cúp quốc gia do Honda tài trợ diễn ra, không thể ngăn được hàng nghìn khán giả tới sân và càng không thể ngăn nổi sự cuồng nhiệt của các fan nữ mê tốc độ ở Đồng Tháp.

Trước khi Honda mang giải Đua mô tô tranh cúp Quốc gia đến với khán giả ở Đồng Tháp, đua xe là một bộ môn hoàn toàn lạ lẫm với đa số người dân của thành phố Cao Lãnh. Tuy nhiên, giờ đây đua xe đã trở thành một bộ môn được khán giả Cao Lãnh cựu kỳ ưa thích và chiểu chủ nhật vừa qua là một minh chứng không thể rõ ràng hơn.

Khi mà bên châu Âu, Repsol Honda Team đang chuẩn bị cho chặng cuối cùng của mùa giải MotoGP 2017 diễn ra tại Valencia, đúng hơn là chuẩn bị cho chức vô địch thế giới lần thứ 6 của tay đua trẻ Marc Marquez thì tại sân vận động Cao Lãnh, các tín đồ tốc độ cũng thỏa thích đắm chìm trong cơn mưa cùng những màn rượt đuổi tốc độ gay cấn.

Người hâm mộ tốc độ ở Đồng Tháp chiều chủ nhật vừa rồi chẳng biết nhiều về MotoGP hay Marquez, thậm chí họ còn chẳng biết rằng vào 20h tối cùng ngày sẽ diễn ra chặng đua cuối cùng của mùa giải GP2017. Đối với những fan hâm mộ đua xe của Đồng Tháp, chiều chủ nhật qua chỉ có 1 sự kiện đua xe diễn ra là giải Đua mô tô tranh cúp quốc gia do Honda tài trợ mà thôi.

15h chiều chủ nhật, trời đổ cơn mưa tầm tã trên vùng đất sen hồng và sân vận động Cao Lãnh không chỉ được phủ kín bởi cơn mưa mà còn được lấp đầy bởi hàng nghìn khán giải tới sân cổ vũ cho các tay đua.

Từ trẻ em đến người lớn đều sẵn sàng xếp hàng mua vé rồi đội mưa tầm tã để vào xem cuộc đua. Đặc biệt trong số các khán giả, còn có những “bóng hồng” cực kỳ xinh đẹp đến cổ vũ cực xung cho các tay đua dưới cơn mưa chiều nặng hạt. Đây là một trong những hình ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất của ngày đua hôm qua.

Những nữ khán giả đội mưa để chứng kiến giải đua

Cổ vũ nhiệt tình cho các tay đua

Xúc động khi một tay đua yêu thích giành chiến thắng

Đến với diễn biến chính của cuộc đua, do trời đổ mưa nên Honda Việt Nam đã tiến hành một loạt các điều chỉnh kĩ thuật trên những chiếc xe tham dự để đảm bảo tính an toàn và hấp dẫn cho cuộc đua. Tại giải đua này, ban tổ chức không có nội quy cho phép sử dụng các loại lốp khác nhau cho từng loại thời tiết mà chỉ cho sử dụng một loại lốp medium nên khi trời mưa các kĩ thuật viên của Honda Racing Việt Nam đã tiến hành tháo bớt hơi ở các bánh để tăng độ bám đường.

Trời mưa khiến đường đua trở nên trơn trượt, vì vậy ngày thi đấu hôm nay là một ngày đua thách thức không chỉ kĩ thuật mà còn cả sự liều lĩnh, can đảm của các tay đua.

Các tay đua có tâm lý rất thoải mái trước giờ thi đấu dù trời mưa

Hơn nữa, trời mưa một mặt khiến các tay đua có thể đối mặt với những tình huống nguy hiểm, nhưng mặt khắc điều đó cũng có nghĩa là những bất ngờ sẽ có khả năng xảy ra cao hơn, một tay đua đang dẫn đầu cũng sẽ đối mặt với nguy cơ rủi do lớn hơn do đường trơn trượt và anh ta đang chạy với tốc độ cao nhất. Qua đó, cơ hội sẽ được chia đều cho những người còn lại hơn.

Ở cả 4 nội dung MSX 125, Winner 150, Blade 110 và Wave 110 (Piston 54mm) dường như đều có chung 1 kịch bản: Các tay đua nhập cuộc thận trọng, thi đấu dè dặt ở khoảng 3-4 vòng đầu và sau đó bắt đầu cạnh tranh quyết liệt hơn. Nội dung MSX 125 diễn ra đầu tiên, đúng vào lúc trời đổ mưa lớn. Tuy nhiên các tay đua của nội dung này đã khiến tất cả khán giả trên sân từ chỗ tránh mưa trở nên “thích” mưa.

Đảm nhận nhiệm vụ “chào sận”, những chiếc MSX 125 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Là chiếc xe nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh, sau khi được thực hiện một số điều chỉnh kĩ thuật, MSX đã cho thấy hình ảnh của một “quái thú”, dưới cơn mưa các tay đua nẹt pô, bốc đầu chào khán giả,… mang đến cảnh tượng thực sự mới mẻ và lạ lẫm dưới cơn mưa khiến các khán giả đều phấn khích.

Sau đó các tay đua đã cho chiếc MSX được thể hiện những gì tinh túy nhất: mạnh mẽ, nhỏ gọn và dễ điều khiển. Mặc dù trời mưa và trơn trượt nhưng nhờ thiết kế nhỏ gọn, hai bánh xe đường kính nhỏ nhưng kích thước lốp lớn, động cơ 125cc mạnh mẽ đã khiến chiếc xe có thể di chuyển với tốc độ cao dưới trời mưa mà vẫn đảm bảo sự ổn định. Nhờ đó các tay đua MSX 125 đã mang tới một màn trình diễn có thể nói là kịch tính nhất ngày thi đấu hôm nay. Vượt lên, bị tụt lại rồi lại vượt lên,… ngày hôm nay cơ hội về nhất tại nội dung MSX luôn chia đều cho cả 4 tay đua trong suốt trận.

Tại nội dung Winner 150, hôm nay là một ngày không thể lí tưởng hơn để những chiếc Winner thể hiện sự ưu việt của hệ thống phanh và hệ thống treo.

Sức mạnh của những chiếc Winner 150 là quá rõ ràng, do đó đường trơn trượt sẽ hoàn toàn có thể trở thành “ác mộng” với những cỗ máy hơn 20 mã lực này (Winner 150 khi tham dự đua đã được điều chỉnh để gia tăng sức mạnh). Tuy nhiên, Honda đã cho thấy vì sao mới chỉ xuất hiện sau 1 năm và chiếc xe côn tay này đã chiếm tới hơn 30% thị phần phân khúc.

Mặc dù đường trơn trượt và không hề có ABS, nhưng chiếc xe gần như không gặp hiện tượng trượt “đuôi cá”. Điều này đến từ 2 yếu tố: đầu tiên là kĩ thuật của các tay đua và tiếp theo là đặc tính kĩ thuật của xe. Bỏ qua sức mạnh, ngày hôm nay hệ thống phanh và hệ thống treo của chiếc xe đã hoạt động hoàn hảo.

Nội dung Winner trong ngày thi đấu vừa rồi có rất nhiều pha trượt ngã, điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với nhận xét rằng hệ thống phanh và treo trên chiếc xe hoạt động tốt.

Tuy nhiên trong thực tế thì hệ thống phanh và treo không phải là những thứ “chống trượt, chống ngã” mà một chức năng lớn là giúp chiếc xe ổn định và giảm thiểu tối đa thiệt hại trong các tình huống xấu. Chặng vừa rồi các tay đua Winner 150 trượt ngã nhiều nhưng không gặp phải chấn thương gì đáng tiếc, đặc biệt là gần như tất cả các tay đua sau khi trượt ngã đều đứng dậy và tiếp tục hoàn thành cuộc đua. Đây là minh chứng rõ ràng cho chất lượng của hệ thống phanh và treo của Winner 150.

Nội dung Winner 150 ngày hôm nay không tạo được nhiều dấu ấn về mặt kĩ thuật hay chiến thuật của các tay đua mặc dù sự cạnh tranh vẫn diễn ra khốc liệt. Có thể nói rằng nội dung Winner 150 đã có một màn trình diễn “tròn vai”.

Tại nội dung Blade 110cc chặng vừa rồi thực sự là một sự bất ngờ không thể lớn hơn. Bình thường thì nội dung này thường chứng kiến nhiều pha trượt ngã nhất nhưng hôm vừa rồi đây là nội dung có ít pha trượt ngã nhất.

Những tưởng đường trơn trượt sẽ khiến Blade 110cc trở nên kém ổn định hơn và gây nhiều khó khăn cho các tay đua, nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn. Rất ổn định và cân bằng là những gì mà nội dung Blade 110 hôm vừa rồi thể hiện.

Có được điều này là do Blade 110 vốn có sức mạnh động cơ rất “vừa vặn”, cùng với đó là ưu thế của phanh đĩa phía trước và trọng lượng nhẹ của chiếc xe. Tất cả những yếu tố này đã khiến trời mưa, mặt đường trơn trượt không phải là vấn đề lớn đối với Blade 110.

Nội dung Blade 110 đã diễn ra khá hấp dẫn và xứng đáng nhận được những sự tán thưởng nồng nhiệt từ các khán giả trên sân Cao Lãnh.

Cuối cùng là nội dung Wave 110, Piston 54mm. Vẫn như mọi khi, nội dung này tiếp tục mang lại cho khán giả nhiều sự thích thú nhất. Với những người miền Nam, độ xe đã trở thành một điều gì đó hết sức đặc biệt. Những chiếc xe độ đối với họ hấp dẫn thậm chí còn hơn những chiếc xe phân khối lớn nguyên bản của nhà sản xuất. Qua đó tạo nên nét riêng biệt trong văn hóa chơi xe của người miền Nam.

Những chiếc Wave 110 tham dự giải đua của Honda đến từ những lò độ cực kỳ danh tiếng phía nam, do đó về phương diện kĩ thuật và sức hút luôn được đảm bảo.

Đặc biệt đây không chỉ là cuộc chiến trên đường đua giữa các tay đua mà sau đó còn là cuộc chiến giữa các lò độ, do đó nội dung này luôn diễn ra quyết liệt và đôi khi là trên mức cần thiết.

Thậm chí nội dung này có thể xuất hiện những tiểu xảo thường xuyên bởi chất “đường phố” của nó, tuy nhiên mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát bởi khâu tổ chức chuyên nghiệp của Honda Việt Nam.

Kết quả thi đấu hôm vừa rồi như sau:

Kết thúc chặng thi đấu Đồng Tháp, điều ấn tượng nhất đọng lại là tinh thần và sự cuồng nhiệt của những khán giả nơi đây. Đồng Tháp có hoa sen được coi như loài hoa biểu trưng của Việt Nam, và các khán giả Đồng Tháp cũng như là hoa sen đối với bộ môn đua xe tại nước ta.

Cám ơn khán giả Đồng Tháp, cám ơn cả cơm mưa tầm tã chiều qua đã mang đến cho nền giải Đua mô tô tranh cúp Quốc gia những “em gái mưa” của nền đua xe Việt Nam.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đua xe việt nam đua xe honda đua xe honda việt nam đua xe winner đua xe msx đua xe trong nước
Xem thêm
TIN NỔI BẬT