Quảng cáo

Đường cao tốc và những "bí mật" mà ít người biết

Thứ bảy, 21/01/2017 17:43 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Có khi nào bạn tự thắc mắc rằng, vì sao đường cao tốc lại cong, trong khi có thể làm thằng ?... Bài viết dưới đây sẽ giải đáp phần nào đó, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những điểm đáng lưu ý trên đường cao tốc.

Tại sao một số đoạn đường cao tốc không có đèn đường ?



- Theo Quy Định 5729 năm 2012 tiêu chuẩn về làm đường cao tốc nêu rõ : đường cao tốc phải có đèn chiếu sáng ở hai nơi bắt buộc là trạm thu phí và trong hầm. Ngoài ra khuyến khích nên có đèn ở nơi giao nhau liên thông trên đường cao tốc, trạm phục vụ kỹ thuật hay những biển báo chỉ dẫn quan trọng.

- Lý do không nên có đèn chiếu sáng ở mọi tuyến đường trên cao tốc bởi lẽ đây là loại đường chạy với tốc độ cao vì thế cần tầm nhìn tốt nhất. Đèn đường giữa không gian rộng lớn có thể không đủ khả năng chiếu sáng, đồng thời bị tán xạ ánh sáng có thể làm tài xế lóa mắt.

- Ở những con đường có tốc độ thiết kế thấp hơn, đèn chiếu sáng đầy đủ để tài xế quan sát tốt hơn và sẵn sàng giảm tốc. Đó cũng là lý do trên cao tốc thường chỉ có trạm thu phí, hầm hay những nơi giao nhau liên thông là có đèn đường để tài xế chú ý những luồng giao thông khác.

Tại sao đường cao tốc lại cong, trong khi có thể làm thẳng ?



- Theo Quy Định 5729 năm 2012 tiêu chuẩn về làm đường cao tốc nêu rõ : Không nên thiết kế các đoạn thẳng trên cao tốc dài quá 4 km. Nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (5.000-15.000 m) để chống đơn điệu và lóa mắt do đèn pha về ban đêm.

- Sau khoảng dưới 4 km đường thẳng, đường sẽ uốn cong một góc nhỏ buộc phải đánh lái, nhằm thu hút sự tập trung của tài xế, tránh buồn ngủ do vận hành đều đều. Ngoài ra, cách thiết kế này cũng giúp giảm bớt ánh đèn ngược chiều làm lóa mắt tài xế.

Những hàng cây xanh cao bên cạnh cao tốc để làm gì ?



- Ngoài một số tuyến đường có sẵn các rặng cây xanh cao tự nhiên thì trên nhiều đoạn đường, thiết kế đường cao tốc thường đi kèm yêu cầu trồng cây to hai bên đường với tác dụng giúp cảnh quan bớt đơn điệu, giúp tài xế không mất tập trung hoặc che khuất những tổn thất địa hình do việc làm đường cao tốc gây nên.

- Ngoài ra, cây cao, thân thẳng còn trống ở những nơi đường nhánh ra, vào cao tốc nhằm dẫn hướng cho tài xế phát hiện từ xa. Cuối cùng hàng cây này cũng có tác dụng cản tiếng ồn, song song với các biện pháp như tường chống ồn cao 3-3,5 m hay đắp ụ đất với đỉnh ụ rộng 2 m khi qua những khu dân cư sát đường.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
vì sao cao tốc không có đèn vì sao cao tốc trồng cây vì sao cao tốc comg bí mật đường cao tốc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT