Quảng cáo

Đánh giá BMW 5-Series: Chất 5-Series đã trở lại

Thứ năm, 08/12/2016 12:18 PM (GMT+7)
A A+

BMW 5-Series thế hệ mới là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của E- Class hay CT6. Có thể nói với thế hệ mới này, BMW đã một lần nữa đưa chất 5-Series trở lại với dòng 5-Series.

BMW 5-Series mới có gây bất ngờ?

Có lẽ không. Hãng xe hơi của Đức đã cố gắng rất nhiều để tránh những sai lầm, trong khi phát triển những chiếc xe của họ theo một quỹ đạo đã được dự đoán. 5-Series mới là lần đầu tiên và quan trọng nhất đối với định hướng này của họ.

BMW không thể đứng yên khi đối mặt với những tiến bộ được thực hiện bởi các đối thủ của họ trong năm qua.  Mercedes-Benz E-Class mới là rất tốt , Volvo S90 vô cùng ấn tượng đã cùng được ra mắt vào cuối năm 2016, và không thể bỏ qua chiếc Jaguar XF tuyeetjk vời ra mắt không lâu trước đó. Và nếu bạn đến từ Vùng đất tự do của Donald , bạn sẽ có suy nghĩ tương tự về chiếc Cadillac CT6.

Có gì mới? 

Vỏ xe được làm từ nhôm là chủ yếu, một khung gầm chéo bằng magie bên dưới. Phần còn lại trong thành phần cơ cấu khung là thép độ bền cao (đương nhiên vì sợi carbon 7-Series là quá đắt). Hệ thống treo, chỗ ngồi, phanh và các bộ phận khác là những bộ phận đã được giảm trọng lượng tương tự như trong 7-Series. Nói chung BMW 5-Series mới đã giảm 100kg so với thế hệ 5-series thứ 10 gần đây nhất. Và thiết kế khí động học mới giúp nó giảm 0.22Cd lực cản không khí đơn thuần.

Động cơ của 5-Series mới thuộc thế hệ động cơ mới nhất của BMW. Động cơ diesel trên 520d bao gồm bốn xi-lanh và trên 530d là sáu xi-lanh, đối với động cơ xăng của 530i sẽ bao gồm bốn xi-lanh và trên 540i là sáu xi-lanh. Tại Anh phiên bản diesel cung cấp cho bạn một sự lựa chọn của bản RWD (dẫn động cầu sau), mà BMW gọi là sDrive hoặc AWD xDrive. Không có sự lựa chọn cho các động cơ xăng ở Anh. Bạn chỉ có gói sDrive cho 530i và xDrive cho 540i.

Các tùy chọn về khung gầm bao gồm hệ lái bốn bánh, bộ giảm xóc thích ứng, và thanh chống lật thích nghi - hoặc không gì trong số đó cả.

Toàn bộ hệ thống hỗ trợ lái của 7-Series giờ đây đều có mặt trên 5-Series. Trên thực tế những mẫu này còn được mở rộng theo xu hướng tự lái.

Bỏ qua khả năng tự lái. 5-Series thường là mẫu xe mang lại cảm giác lái rất tốt cho người dùng. Liệu phiên bản mới vẫn giữ được điều này?

Tôi đã thử hai phiên bản, 530d với xDrive và 540i sDrive. Tôi đã nói ở trên rằng bản 540i xDrive chỉ dành cho 540i ở Anh, nhưng tôi ở nước ngoài. Và tôi thấy rất tiếc nuối phiên bản này.

Trước tiên hãy nói đến động cơ diesel của 530d . Đó là một động cơ tốt, công suất 265bhp , tạo ra một tiếng gầm gừ bởi sáu xi-lanh được tiếp nhiên liệu diesel. Khi đạp hết ga, nó không "yên tính" như các đối thủ V6 khác, nhưng thú vị hơn. Trong những đoạn cua hẹp nếu bạn sử dụng hết khả năng của chiếc xe, động cơ sẽ tạo ra  457 ft lb  mô-men xoắn (tức khoảng 620 Nm) tại vòng tua 2000rpm. Trong thực tế mô-men xoắn có vẻ như tập trung ở bán sau nhiều hơn, do đó sẽ cho bạn cảm giác "lọt đuôi" khá dễ dàng.

540i sở hữu một động cơ xăng stonking, sử dụng 6 xi-lanh thẳng hàng. Đánh giá về động cơ này là nhanh, nhạy và hiện đại.

Những động cơ này phối hợp ăn ý với hộp số 8 tốc độ, giống như BMW đã làm trong 4 năm qua. Chỉ có một mẫu 5-Series mới dùng hộp số tay là 520d

Khung xe

Về cơ bản, đó là một sự phát triển. Bạn sẽ cảm thấy đúng như mong muốn: một khung gầm ở giữa sự đầm chắc của dòng 7-Series và sự nhẹ nhàng, thanh thoát của 3-Series. Và chúng ta sẽ đánh giá cụ thể hơn về những điều ấn tượng trên mẫu xe này.

Với phiên bản 530d bốn bánh lái, tay lái bốn bánh đưa đên sự chính xác phản hồi tốt và cực kỳ ổn định ở cả tốc độ thấp lẫn tốc độ cao, hệ thống giảm xóc thích ứng làm việc hiệu quả. Nhưng không thích ứng trong khả năng chống trượt với loại bánh 18-inch cùng lốp xe thông thường.

Chiếc xe này mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu và thoải mái, hệ thống lái hoạt động trơn chu và khung gầm rất chắc chắn tạo cảm giác êm ái. Nếu nói đến nhược điểm thì khi đi xe ở tốc độ thấp bạn sẽ cảm nhận được một chút gằn.

Bạn không cần phải chuyển đổi giữa các chế độ thể thao hay thường cũng như các thiết lập phần mềm cho khung gầm và hệ thống truyền động - sẽ có một cơ chế để chiếc xe tự nhận diện và thích nghi. Dữ liệu không chỉ được lấy từ đầu xe hoặc dưới mặt đường, mà còn từ hệ thống nhận diện, tính toán hành trình của cung đường phía trước. Nó hoạt động rất ổn.

Cảm giác lái

Tôi chuyển qua cầm lái với bộ giảm chấn thích ứng và hệ lái bốn bánh. Tầm nhìn rộng, êm ái ở cả tốc độ thấp và tốc độ cao. Thoạt đầu tôi nghĩ rằng sẽ còn ấn tượng hơn nữa nếu thay những bánh xe 18-inch này bằng loại bánh 19-inch Runflats. Nhưng các kỹ sư của BMW có lẽ đã tính toán rất kỹ bởi với một động cơ lớn hơn, nặng hơn thì cũng sẽ tạo ra độ rung lớn hơn, vì vậy việc tăng kích thước bánh xe có thể sẽ phải đánh đổi nhiều thứ.

Các hệ thống truyền động rất dễ bảo, lực kéo rất mạnh, hệ thống điều khiển khung gầm rất tốt và hiệu chuẩn.

Bên trong xe thế nào?

BMW đã làm điều ngược lại với Mercedes ở đây. Chiếc E-Class thế hệ mới có màn hình trung tâm lớn , nằm gọn gẽ trên bảng táp lô. BMW thì đặt màn hình này giống như một máy tính bảng phái trên, điều này làm cho bảng điều khiển trung tâm của họ trở nên kém gọn gàng hơn nhiều.

Thông thường các hãng xe thường cố gắng để làm cho thế hệ sau trông lớn hơn thế hệ trước hoặc tăng thêm một vài lít trong cabin, nhưng BMW đã không làm thế với 5-Series thế hệ mới. Nhưng điều này cũng có một ưu điểm đó là chiếc xe sẽ không trở nên cồng kềnh hơn khi lái.

Về nội thất, chúng ta không có gì để nói nhiều về nội thất của mẫu xe mới này, vẫn là da thật, vẫn là sự sang trọng và đẳng cấp đúng chất BMW

Về hệ thống lái bán tự động

Ý tưởng là chiếc xe sẽ tự đi theo làn đường và một radar sẽ điều chỉnh tốc độ trong những con đường chật hẹp, đông đúc. Nó cũng có thể thích ứng tốc độ theo báo hiệu đường bộ, đưa ra cảnh báo nếu bạn làm điều gì đó không đúng ở một ngã ba.

Trong thử nghiệm của tôi khi để chế độ này, chiếc xe vẫn bị đè vạch ngay cả trên đường cao tốc với những vạch phân làn mới và rõ.

Nói chung hệ thống này trong thử nghiệm thực tế vấn chưa chứng tỏ được sự hiệu quả lớn và bạn vẫn sẽ phải là nhân tố chính trong việc điều khiển chiếc xe của bạn. Hệ thống bán tự động này thực sự là một điều gì đó dở dang.

Kết luận

Có thể bạn không thích hệ thống bán tự động như tôi. Nhưng nên nhớ rằng đây vẫn là một chiếc xe thiết kế cho việc điều khiển trực tiếp.

Một vài thế hệ 5-Series gần đây dường như mang nhiều nét đặc trưng của 3-Series nhiều hơn nhưng với thế hệ mới này, bạn sẽ muốn gần gũi với 5-Series trở lại.

An toàn, nhanh, tinh tế với một khoang cabin hàng đầu thế giới. Cảm giác lái êm ái, thoải mái.

Đây là một bước đi cẩn thận và chắc chắn của BMW. Nó không tạo ra được điều gì đáng ngạc nhiên, nhưng đó lại chính xác là những gì mà hàng triệu người mong muốn. Hiện tại 5-Series mới đã bán được 2.2 triệu chiếc. Chúng ta không lên tranh luận về sự thành công của nó nữa.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
BMW 5-Series Series 5 xe BMW tầm trung
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo