Quảng cáo

Chuyện nước Anh: Có lẽ nên thay ô tô bằng xe máy

Thứ hai, 28/11/2016 17:09 PM (GMT+7)
A A+

Trong khi tại Việt Nam, mọi người đều mong muốn "nâng đời" từ hai bánh lên bốn bánh thì tại châu Âu lúc này, dường như lại đang muốn làm điều ngược lại.

Lái xe ở London là một trò chơi di chuyển những chiếc cốc. Có quá nhiều người sử dụng cơ sở hạ tầng đường bộ, trong khi các đường phố là quá hẹp, những chiếc xe thì quá rộng, và đa số những chiếc xe bốn bánh là vô vọng, không hiệu quả cả về kinh tế (nhiên liệu) và tải trọng.

Xe máy có thể là giải pháp cho việc tắc đường tại châu Âu

Hãy nghĩ về việc một cỗ máy hai tấn "ợ hơi" chất độc vào các khu vực đông dân cư, tất cả chỉ để đẩy một con người duy nhất đang ngồi trong đó, quả là khá khó chịu khi bạn nghĩ về nó, đặc biệt là khi bạn quan sát thử xem có bao nhiêu chiếc xe chỉ với duy nhất một người trong đó đang tham gia giao thông.

Tôi là người đó sáng nay. Một người lái xe đơn độc, được bao quanh bởi 1,536kg của chiếc Renault Kadjar, sử dụng một động cơ diesel để đưa mình tôi đi qua Vauxhall Bridge với vận tốc có lẽ chỉ khoảng hai dặm một giờ. Tôi đã đạt được trạng thái "thiền: và bình tĩnh đối mặt với những thời điểm như thế này trong cuộc hành trình của tôi (một phần có lẽ nhờ ma thuật của chương trình FM) và tôi đã quan sát được những lái xe vụng về, lên xuống một cách bừa bãi cũng như lưu lượng giao thông xung quanh tôi. London không thở; nó đang khò khè.

Chiếc Kadjar có thể thoải mái ngồi bốn người lớn, hoặc thậm chí là 5 người nếu chịu ngồi xít lại một chút. Tại sao tôi chiếm tất cả phần "bất động sản công cộng" này cho riêng bản thân mình? Tôi sẽ không được tha thứ nếu như tôi chiếm năm ghế trên tàu điện ngầm, hoặc trên xe buýt, hoặc trong gần như bất kỳ không gian công cộng nào khác. Vì vậy, tại sao xã hội lại chấp nhận cho tôi chiếm hơn tám mét vuông của khu Lambeth cho bản thân mình?

Có lẽ điều này sẽ không tiếp diễn nữa nếu London trở nên đông đúc hơn. Trong khi một Routemaster (xe buýt hai tâng) có thể chứa 87 người trong một diện tích lớn hơn khoảng 3,5 lần so với chiếc Kadjar, các phương tiện công cộng thực sự là một sự phát triển, làm cho những người lái xe ít phải bắt buộc "chống đối xã hội" hơn, thì những chiếc xe máy cũng sẽ tạo nên được những con số ấn tượng. Dưới đây là một số số liệu về việc "chiếm chỗ" của các phương tiện

Phương tiện Diện tích chiếm mặt đường Số người bên trong xe Số người trung bình trên mỗi m2
Xe cá nhân 8,2m2 1 0,1
Xe cá nhân chở đủ người 8,2m2 4 0,5
Xe bus 28,3m2 87 3
Xe máy 2m2 1 0,5


Trong thực tế, phải thừa nhận rằng mỗi khi ùn tắc, những chiếc xe 2 bánh là những thứ nhanh nhất trên đường. Những con số về mã lực là vô nghĩa khi tắc đường; khi đó, một động cơ 50cc với hình dáng nhỏ là điều hợp lí nhất.

Và sẽ không chỉ mình bạn được hưởng lợi từ việc sử dụng xe máy. Một nghiên cứu của Bỉ, tập trung vào khu vực giữa Brussels và Leuven, cho thấy rằng nếu chỉ cần 10% ô tô trên đường được thay thế bằng xe máy, tổng thời gian ùn tắc giao thông sẽ giảm tới 40%.

Đương nhiên, việc di chuyển trong một chiếc xe hơi với đầy đủ tiện nghi, "miễn dịch" với thời tiết và cùng cảm nhận những chương trình radio yêu thích là việc mà cá nhân nào cũng thích. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn "lãng phí" những lợi ích của người khác vào nhu cầu của riêng bạn. 

Vì vậy, lần sau khi bạn đang một mình trong một chiếc xe hơi, hãy suy nghĩ về Bỉ. Hãy suy nghĩ về vai trò của các bạn chơi khác trong trò chơi mà chúng ta gọi là "đi lại", và - quan trọng nhất - hãy nghĩ xem liệu chúng ta có thể thay đổi để làm xã hội tốt đẹp hơn.

Tại Việt Nam hiện nay, việc người dân chủ yếu di chuyển bằng xe máy trong khi đó hiện tượng ách tắc vẫn diễn ra nên nhiều người nghĩ rằng chính việc những chiếc xe máy với khả năng "luồn lách" đã gây ra hiện tượng này. Nhưng xin các bạn hãy tưởng tượng xem nếu chỉ cần thay 10% những chiếc xe máy đó bằng những chiếc xe cá nhân thôi, cảnh tượng sẽ như thế nào?

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quan điểm giao thông xe máy giảm tắc đường
Xem thêm
TIN NỔI BẬT