Quảng cáo

Chủ ô tô sẽ buộc phải có tài khoản để phục vụ việc xử phạt ?

Thứ hai, 16/01/2017 14:48 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Mới đây, Phó giám đốc Công Anh thành phố Hà Nội đã đưa ra đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản (TK) ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 mới đây của Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản (TK) ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông.

Về lý do, Đại tá Hải cho biết: “Thời gian qua, Hà Nội áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp khó khăn do nhiều xe chưa sang tên chính chủ khiến quá trình truy tìm chủ xe và xử phạt gặp nhiều khó khăn”.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị Cục CSGT (C67) tham mưu cho bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị Chính phủ quy định khi đăng ký ô tô phải có TK ngân hàng. Theo ông, việc mở TK sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang TK, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào TK của mình.

Đại tá Hải cho rằng: “Cứ trừ vào TK. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong TK không phải là quá khó khăn”.

Các chủ xe ô tô sẽ buộc phải có tài khoản để xử phạt

Về đề xuất này, Thiếu tướng TRẦN THẾ QUÂN, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an cho biết: "Vấn đề xử phạt bằng việc mở TK đã được lực lượng CSGT nghiên cứu từ lâu nhưng trước đây gặp khó vì nhiều ô tô không sang tên chính chủ, thủ tục sang tên cũng rất phức tạp. Tuy nhiên, mấy năm qua, sau khi Bộ Công an tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục sang tên xe, đặc biệt là những xe đã qua nhiều đời chủ thì đề xuất này đã có thể áp dụng.

Đây là một ý tưởng hay. Dù vậy, mỗi chính sách trước khi ban hành cần phải đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng. Việc mở TK đối với chủ phương tiện sẽ đặt ra nhiều vấn đề nảy sinh, ví dụ người dân được mở TK của một hay nhiều ngân hàng, việc phối hợp giữa ngân hàng và CSGT sẽ ra sao, người dân Việt Nam hiện vẫn sử dụng tiền mặt là chính, rồi đó mới chỉ là ô tô vì chúng ta cũng phải tính đến cả xe máy…

Một điều quan trọng khác, đó là quá trình xử phạt phải đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng. Các bằng chứng xử phạt đối với người vi phạm qua hệ thống camera phải chính xác, các giấy tờ, giao dịch liên quan đến việc trừ tiền trong TK phải được lưu giữ… để sử dụng khi có tranh chấp. Ngoài ra, khi xử phạt, có thể người dân khiếu nại nên CSGT phải có đủ tài liệu, cơ sở để chứng minh cho việc xử phạt của mình", ông Quân cho biết.

Cũng liên quan tới đề xuất này, Thiếu tướng TRẦN SƠN HÀ, Cục trưởng Cục CSGT, nói tại một hội nghị an toàn giao thông Việt Nam: " "Việc xử phạt nguội qua hình ảnh còn khó khăn do nhiều trường hợp được thông báo nhưng người vi phạm không chấp hành. Chúng tôi đề xuất thí điểm mở TK đối với chủ ô tô. Quy định này sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện, nhất là trong việc xử phạt chủ xe vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động".

Các bạn nghĩ sao về đề xuất trên của Phó giám đốc Công An thành phố Hà Nội? Hãy cho Thể Thao 247 biết ý kiến của các bạn bằng cách để lại bình luận phía dưới.

Nguồn: Pháp luật Tp.HCM

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chủ ô tô buộc phải có tài khoản mở tài khoản để nộp phat j nộp phạt thông qua tài khoản mở tài khoản xử phạt
Xem thêm
TIN NỔI BẬT