Quảng cáo

Bình Dương ngất ngây với bữa tiệc tốc độ chiều Chủ Nhật

Thứ tư, 13/12/2017 10:06 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chặng đua cuối cùng trong năm của Giải đua mô to tranh cúp Quốc gia do Honda làm nhà tài trợ chính vừa diễn ra tại Bình Dương, chặng đua đã đem đến cho các khán giả đến sân những màn so tài quyết liệt và mãn nhãn.

Trong khuôn khổ giải đua mô tô tranh cúp Quốc gia, những chặng đua diễn ra tại Bình Dương luôn là những chặng đua được đón chờ nhất, cả về chất lượng, sức hút cũng như chuyên môn. Lí do là bởi đây là chặng đua duy nhất của giải được tổ chức trên một trường đua theo đúng nghĩa, đó là trường đua 2K.

Trường đua 2K là trường đua được Honda Việt Nam hỗ trợ về mặt tư vấn bởi chuyên gia từ Okegawa – Nhật Bản để xây dựng theo mô hình trường đua nổi tiếng của Nhật Bản, tuy có kích thước không lớn nhưng bù lại yêu cầu khả năng kỹ thuật cực cao ở các tay đua. Do đó, chặng đua này cho thấy được rõ sự chênh lệch về đẳng cấp của các tay đua cũng như luôn sẵn sàng có những yếu tố bất ngờ bởi những đoạn cua cực hẹp.

Và ngày thi đấu hôm vừa rồi cũng lại một lần nữa cho thấy được hình ảnh đó. Rất nhiều người theo dõi giải đua mô tô tranh cúp Quốc gia đã nhận định rằng những chiến thắng ở 2K là những chiến thắng với sự xứng đáng tuyệt đối.

Cả 4 nội dung MSX125, Winner 150, Blade 110 và Wave “54 ly” ngày thi đấu hôm vừa rồi đều có chung một kịch bản: 2 vòng đầu các tay đua cạnh tranh khá quyết liệt, sau đó từ vòng thứ 3 trở đi các tay đua phân thành 3 top rõ rệt với 1 tay đua vượt lên bỏ xa phần còn lại, 2 tay đua khác cùng cạnh tranh vị trí thứ 2 và top còn lại thi đấu với tinh thần cống hiến để hoàn thành cuộc đua.

Tuy nhiên không phải vì sự phân top rõ ràng này mà cuộc đua thiếu đi sự bất ngờ. Minh chứng điển hình nhất là ở vòng thi đấu chung kết của nội dung MSX125, 2 tay đua Nguyễn Vũ Thanh (số 28) và Võ Mạnh Khang (số 23) sau 4 vòng chạy ở vòng chung kết đang cạnh tranh quyết liệt cho vị trí số 1 và bỏ xa những tay đua còn lại thì đến khúc cua thứ 3 của vòng đua thứ 5, cả 2 xảy ra va chạm mạnh khiến cả 2 chiếc xe đã hư hại nặng.

Pha tai nạn tại chung kết nội dung MSX 125 khiến cuộc đua phải tạm dừng

Tai nạn khiến các trọng tài phải cho dừng cuộc đua để đội ngũ y tế vào sân chăm sóc cho hai tay đua.  Sau đó nội dung MSX125 được cho thi đấu tiếp và 6 tay đua còn lại đã thi đấu một cách quyết liệt không kém trước đó.

Tại nội dung Winner 150, đây là nội dung được mong chờ nhất ngày thi đấu hôm vừa rồi. Và các khán giả đã không phải thất vọng, đây là nội dung có nhiều tay đua có trình độ cao nhất. Cùng với chiếc Honda Winner 150 với những đặc tính kỹ thuật vốn có đã chinh phục hoàn toàn đường đua cũng như các khán giả.

Mặc dù phải bo cua gấp liên tục nhưng những chiếc Winner 150 vẫn lướt đi rất “ngọt”. Tiếp đến đoạn đường thẳng thì những chiếc xe này lao vút đi trong sự phấn khích của khán giả trên sân cũng như các tay đua.

Trước cuộc đua, một số khán giả đã khá tiếc nuối khi tay đua Nguyễn Minh Chiến không tham dự chặng thi đấu này. Tuy nhiên với những tay đua “sừng sỏ” như Đoàn Trường Lợi, Huỳnh Minh Sang hay Nguyễn Anh Tuấn đều thi đấu đúng với khả năng ngày hôm vừa rồi khi liên tục bỏ xa những tay đua còn lại để cạnh tranh vị trí thứ nhất. Nội dung Winner 150 đã cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp kỹ thuật cực kỳ lớn giữa các tay đua.

Còn tại 2 nội dung còn lại là Blade 110cc và Wave Piston 54mm hôm vừa rồi lại diễn ra với tốc độ chậm hơn so với việc đua vòng tròn quanh sân vận động. Đây là điều có thể hiểu bởi vốn dĩ Blade 110 là chiếc xe số tự động và được thiết kế để di chuyển thường nhật vì vậy việc phải tùy chỉnh để biến thành côn tay cũng như thực hiện đua tại một đường đua yêu cầu khắt khe về kỹ thuật như 2K thì tốc độ nội dung Blade bị giảm đi là điều đương nhiên. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với những chiếc Honda Wave 110cc, Piston 54mm.

Tuy nhiên, bù lại 2 nội dung này lại cho khán giả thấy được tường tận về kỹ thuật của các tay đua bởi tại nội dung MSX 125 và đặc biệt là Winner 150 với tốc độ quá lớn thì các khán giả khó có thể bắt kịp được hết những pha xử lý của các tay đua nhưng tại nội dung Blade 110 khán giả có thể thấy được rõ cách 1 tay đua nghiêng người ôm cua sau đó bóp côn, nảy số và tăng ga như thế nào. Chính vì vậy, nội dung Blade 110 là nội dung được các khán giả bàn luận sôi nổi nhất trên khán đài ngày thi đấu vừa rồi.

Kết quả thi đấu Gải đua mô tô tranh cúp Quốc gia 2017 chặng Bình Dương tháng 12:

Nội dung thi đấu

Giải Nhất

Giải Nhì

Giải ba

Hạng Tư

MSX125

Lại Hữu Đạt

Trần Minh Luân

Từ Hùng Hiền

Đặng Huỳnh Thành Phát

WINNER 150

Nguyễn Anh Tuấn

Đoàn Trường Lợi

Huỳnh Minh Sang

Lê Khánh Lộc

Blade 110

Đoàn Đức Giang

Nguyễn Nhật Trung

Phạm Thái Tâm

Nguyễn Phương Toàn

Wave 110cc, Piston 54mm

Nguyễn Hoàng Thảo

Nguyễn Minh Trí

Lê Trọng Vinh

Trần Đức Thuận

 

Kết thúc ngày thi đấu với những tiếng hò hét, những băng rôn cổ vũ, những khán giả nán lại tới sau cùng để chia vui với các tay đua,… đó là minh chứng rõ nhất cho thành công của ngày thi đấu hôm vừa rồi. Một ngày thi đấu quyết liệt, gay cấn và đầy cảm xúc. Rõ ràng về yếu tố giải trí, ngày thi đấu hôm vừa rồi đã hoàn toàn đáp ứng được mong muốn của Honda Việt Nam.

Còn về khía cạnh chuyên môn, vẫn còn đó những hạn chế cần bàn tới.

Thứ nhất về việc tuân thủ tuyệt đối luật lệ khi thi đấu, gần 60 tay đua thi đấu hôm vừa rồi đều chưa làm được. Tất cả dường như vẫn còn lạ lẫm với việc thi đấu phân hạng để giành pole, nhìn đèn xuất phát,… Thậm chí trong một số tình huống các tay đua còn không tuân thủ theo hiệu lệnh cờ phất trên sân. Đây không phải lần đầu họ tham dự một giải đua của Honda được tổ chức trên 2K và càng không có chuyện các tay đua không được hướng dẫn về luật trước khi đua, Nhưng vẫn còn đó những thái độ thi đấu với những chiêu trò, những pha ép đầu ngăn vượt, cài bánh gây nguy hiểm,… Nếu không sớm cải thiện được sự chuyên nghiệp, đặc biệt là thái độ thi đấu thì chắc chắn các tay đua của Việt Nam sẽ không khác nào tự hạn chế tiềm năng của mình.

Một pha va chạm ở nội dung Winner 150

Thứ 2, là về trình độ của các tay đua. Sự chênh lệch giữa các vị trí trong chặng đua vừa rồi như đã đề cập không phải do những tay đua về nhất, nhì thực sự quá mạnh, quá suất xắc mà phần lớn là do đa phần trình độ của các tay đua còn chưa cao. Sự nỗ lực của các tay đua là không phải bàn cãi, tuy nhiên không phải “cứ cầm mic lên là thành ca sĩ”, không phải cứ biết nghiêng người đổ cua là thành tay đua. Chúng ta cần phải nhìn nhận vào thực tế rằng trong số gần 60 tay đua tham dự giải hôm vừa rồi, số lượng tay đua chất lượng là không nhiều.

Những hạn chế này không phải lạ lẫm, và không chỉ riêng đua xe gặp phải vấn đề này. Đây thực chất chỉ là kết quả bề nổi dẫn đến từ một hệ thống đào tạo chưa đủ tốt của đua xe thể thao Việt Nam từ trước tới nay và sâu xa hơn là cách làm thể thao nói chung cũng như đua xe thể thao nói riêng của Việt Nam vẫn mang nặng tính chất “ao làng”, cục bộ.

Để phát triển được đua xe thể thao, chúng ta phải giải quyết những hạn chế tồn đọng và vấn đề chắc chắn không phải một sớm một chiều. Có một điều chúng ta cần phải ghi nhận là cho đến hiện tại, giải đua mô tô tranh cúp Quốc gia do Honda Việt Nam tài trợ đang ngày càng một chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn và thu hút được nhiều khán giả hơn.

Honda Việt Nam đang cố gắng hết sức để đưa đến cho toàn bộ khán giả Việt Nam những khái niệm thực sự về “Đua Xe Thể Thao”. Trước nay đây là công ty đầu tiên thực sự nghiêm túc, có tiềm lực và có chiến lược trong việc đua xe. Hi vọng giải đua mô tô tranh cúp Quốc gia do Honda Việt Nam tài trợ sẽ trở thành nền tảng của cho những thành công trong tương lai của đua xe thể thao Việt Nam.

Một số hình ảnh ngày thi đấu hôm Chủ nhật vừa rồi tại Bình Dương:

Rất đông khán giả đã đến cổ vũ cuộc đua



Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đua xe việt nam đua xe honda đua xe honda việt nam đua xe winner đua xe msx đua xe trong nước
Xem thêm
TIN NỔI BẬT